เคล็ดลับการอ่านหนังสือเร็ว จับใจความได้ไว นำไปใช้ได้จริง

น่าแปลกใจจริงๆที่คนไทยคุ้นเคยกับประโยคที่ว่าคนไทยไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือ และเล่ากันต่อๆมาว่าคนไทยโดยเฉลี่ยปีๆนึงอ่านหนังสือแค่ไม่กี่บรรทัด ผมไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่เพราะไม่เห็นการวิจัยที่มารองรับ แต่เอาเป็นว่าตั้งแต่เด็กจนถึงตอนนี้อายุ 31 ปี ผมว่าผมอ่านหนังสือไปหลายร้อยเล่ม (เผลอๆอาจจะเป็นพันเล่มก็ได้) ผมอยากมาแชร์เคล็ดลับที่ผมพัฒนามาเรื่อยๆในการอ่านหนังสือได้ไว เพื่อให้จับใจความได้ไว และนำไปใช้ได้จริง อันที่จริงๆมันใช้ได้กับทุกๆการเสพสื่อโดยการอ่าน เช่น อ่านข้อมูลจากเว็บไซต์ อ่านบทความจากแท๊บเล็ต วิธีการเหล่านี้ผมลองมาแชร์คร่าวๆครับ เป็นวิธีการที่ผมได้เรียนรู้มาจากอาจารย์หลายๆท่าน มาจากหนังสือหลายๆเล่ม ลองมาดูกันครับ ถ้าอยากรู้ว่าจริงๆมั้ย ก็ลองทำตามดูก่อนสิครับ

 

  1. ปรับโหมดความคิดของคุณ เป้าหมายของการอ่านหนังสือคือไม่ใช่แค่อ่านให้จบ แต่เพื่อนำเอาแก่นความรู้ไปใช้ เพราะฉะนั้นในการจะอ่านหนังสือซักเล่ม คุณต้องถามตัวเองเรื่อยๆ เราจะเอาแก่นความรู้ไหนจากหนังสือเล่มนี้ไปใช้ได้? และแก่นความรู้นั้นคืออะไร? ถ้าคุณอ่านหนังสือจบเล่ม แต่ไม่สามารถเอาแก่นความรู้ใดๆไปใช้ได้เลย แล้วลองเทียบกับคุณอ่านหนังสือเร็วๆแต่จับใจความได้ซักอย่างแล้วนำไปใช้ได้จริง ผมว่าแบบหลังมันเวิร์คกว่ามากๆเลยนะ
  2. หนังสืออะไรที่คุณเพิ่งซื้อมาใหม่ คุณจะมีอารมณ์ความรู้สึกอยากอ่านมาก เพราะฉะนั้นควรลงมืออ่านเลยในไม่กี่วันหลังจากซื้อ ถ้าซื้อแล้วมาเก็บไว้นาน อารมณ์ความอยากก็จะลดลงไปเรื่อยๆ แล้วฝุ่นก็จะจับในที่สุด
  3. เริ่มอ่านหนังสือที่บทนำ สารบัญ เพื่อให้คุณเห็นภาพรวมของหนังสือก่อน ว่าแบ่งเป็นส่วนๆยังไงบ้าง การเห็นภาพรวมทั้งหมด จะเป็นการโปรแกรมให้สมองของคุณเห็นข้อมูลโดยรวมคร่าวๆก่อนที่จะค่อยๆลงลึกไปในแต่ละบท
  4. อ่านหนังสือแบบ Proactive สร้างบรรยากาศเหมือนกับว่าเราอ่านหนังสือแล้วเราสามารถมีการโต้ตอบกับผู้เขียนได้ เช่น มีการไฮไลท์ส่วนที่เราสนใจ ส่วนไหนที่มีคำถามก็เขียน เครื่องหมายคำถามไว้โตๆ อันนี้มีไอเดียผุดเสริมขึ้นมาก็ขีดๆเขียนๆลงไปเลย (อย่าไปกลัวหนังสือเป็นรอยไม่สวย) ตรงไหนที่เราอ่านแล้วมีอารมณ์ร่วมว่าเจ๋ง ก็เขียนอารมณ์ของเราลงไปตรงนั้นเลยว่า เอ้อเจ๋ง ทำเหมือนหนังสือคือห้องเรียนที่เรากำลังพูดคุยกับนักเขียนได้ครับ
  5. สร้างภาพตามไปด้วยกับการอ่านหนังสือ คิดเป็นภาพ ให้มีแสง สี เสียง ยิ่งเรามีความที่ชัดเจนในมโนภาพเราเท่าไหร่ เรายิ่งมีโอกาสจดจำเนื้อหาได้ดีมากขึ้นเท่านั้น
  6. อ่านรอบแรกคร่าวๆก่อน เป็นการอ่านเร็วให้เห็นภาพรวม ไม่ต้องอ่านทุกตัวอักษร แต่ให้เปิดอ่านไวๆ อ่านตัวหนาตัวเน้น พยายามหาKey Idea ในแต่ละบทให้เจอ ถ้าเจอแล้วก็อาจจข้ามไปบทถัดไปได้เลย หลังจากคุณอ่านเร็วๆรอบแรกจบ คุณจะเห็นภาพรวมมากขึ้นละ รอบแรก
  7. รอบที่สอง จะเป็นการอ่านเก็บรายละเอียดครับ อาจจะอ่านเน้นๆตรงส่วนที่เราสนใจในตอนแรกไปแล้ว และอ่านเสริมทำความเข้าใจเพิ่มเติม
  8. ถ้าคุณคิดว่าอยากนำแก่นความรู้ของหนังสือไปใช้จริง หลังจากอ่านจบเล่มแล้ว ให้เขียนบทสรุปของไอเดียที่เราจับแก่นความรู้มากได้ การลงมือเขียน เป็นการสั่งให้สมองเราจดจำครับ

PS.

  • เทคนิคที่แชร์เหล่านี้ผมให้ความสำคัญไปที่หนังสือที่เป็นบทเรียน หนังสือที่เราน่าจะเอาแก่นความรู้ไปใช้พัฒนาตนเอง ไม่ได้รวมไปถึงนิยายที่แค่อ่านไปเรื่อยๆเพื่อให้ความบันเทิง
  • ถ้ามีเทคนิคเพิ่ม ผมจะมาใส่เพิ่มให้เรื่อยๆครับ

7 thoughts on “เคล็ดลับการอ่านหนังสือเร็ว จับใจความได้ไว นำไปใช้ได้จริง

  1. “หนังสืออะไรที่คุณเพิ่งซื้อมาใหม่ คุณจะมีอารมณ์ความรู้สึกอยากอ่านมาก เพราะฉะนั้นควรลงมืออ่านเลยในไม่กี่วันหลังจากซื้อ ถ้าซื้อแล้วมาเก็บไว้นาน อารมณ์ความอยากก็จะลดลงไปเรื่อยๆ แล้วฝุ่นก็จะจับในที่สุด”

    {อันนี้จริง เคยประสบมาแล้วครับ: ขอบคุณที่เขียนและอยากให้รักษาสิ่งนี้ไว้ไปเรื่อยๆ ครับ ^_^}

    Like

  2. เอ พี่เองก็ใช้หลายข้อนะ แต่ข้อที่ว่า ซื้อปุ๊บ ต้องรีบอ่าน เด๋วฝุ่นจับนี่น่าสนใจ

    Like

    1. มีวิธีเด็ดๆอะไรมาแชร์กันมั่งสิครับพี่อ๋อง 😀

      Like

    1. 😀 มีเคล็ดลับอะไรเสริมมาแชร์กันได้นะพี่ชัช

      Like

Leave a Reply